Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Chọn con đường đi du học Nhật Bản chính là một quyết định mà không phải ai cũng dám đưa ra cho mình khi nhận được quá nhiều thông tin trái chiều thời nay. Cuộc sống du học sẽ phải tự thân vận động và tự giải quyết mọi công việc khi bạn sống tại Nhật. Đối với các bạn trẻ thì xa nhà thì cũng là thách thức chứ chưa nói đến việc bất đồng ngôn ngữ hay phong tục tập quán. Sau đây Golden Way sẽ chia sẻ 1 số kinh nghiệm cho các bạn để vượt qua cơn khó khăn này.
I. Quá trình học tập tại Nhật
Các bạn đi du học đầu tiên khi sang đây sẽ phải học tiếng Nhật tại các trường tiếng, sau đó học lên trường nghề như cao đẳng hoặc đại học (khóa ngắn hạn hay dài hạn). Sau khi tốt nghiệp khóa này xong các bạn có thể lựa chọn: ở lại Nhật để tiếp tục làm việc hay quay về Việt Nam. Tuy chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng các bạn cũng cần phải chú ý để không bị trục xuất về nước, sau đây là những kinh nghiệm quý báu mà các cựu du học sinh chia sẻ cho các bạn du học Nhật Bản 2016 để có cái nhìn tổng quát hơn.
1. Giai đoạn 1: Học trường tiếng
Hiểu rõ tâm lý của du học sinh, các trường tiếng của Nhật Bản luôn tạo điều kiện tối đa để cho các bạn vừa học tiếng Nhật vừa được đi làm thêm kiếm thu nhập. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đáng tiếc mà Golden way thấy nhiều trang diễn đàn chia sẻ cũng như các du học sinh của Goldenway gửi về, có nhiều bạn chỉ vì không đáp ứng đủ yêu cầu của người thuê (do trình độ tiếng Nhật kém) hoặc làm những công việc thu nhập thấp, hoặc qua đó cả 6 tháng nhưng vẫn không có việc làm. Tại trung tâm Golden Way thì học viên sẽ được trường hỗ trợ có việc làm và cam kết có việc làm khi các bạn qua Nhật để học nên các học viên sẽ không cần lo về vấn đề để có một công việc có thu nhập đều khi các bạn đi du học, việc lương cao hay thấp tùy thuộc vào năng lực tiếng Nhật của cá bạn, vì thế Golden Way khuyên rằng trước khi đi du học các bạn cần phải nắm vững nền móng cơ bản của tiếng Nhật, để luyện thi Nattest N5 đậu các học viên chỉ cần đăng ký học 2 tháng tại trung tâm, ngoài ra các học viên cần phải tự học để nâng cao khả năng giao tiếp.

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm
Ngoài ra, không chỉ giúp cho các bạn du học Nhật Bản vừa học vừa làm có một công việc ổn định, các trường tiếng còn hỗ trợ du học sinh đã tốt nghiệp và có ý định lên học nghề tại cao đẳng, đại học bằng cách giới thiệu lên những trường tốt, phù hợp với năng lực và sở thích của các bạn.
2. Giai đoạn 2: học Cao Đẳng, Đại học
Sau khi thi đậu vào các trường đại học, các bạn sẽ có nhiều thời gian cho mình hơn khi học trường tiếng. Đây là thời điểm các bạn nên chăm chỉ giao tiếp với bạn bè xung quanh để nâng cao khả năng Nhật ngữ của mình. Môi trường học tại Nhật nếu các bạn có kỉ luật và chăm chỉ thì sẽ không cảm thấy khó khăn chút nào hết, thậm chí là khá dễ chịu. Với vốn thời gian này, hãy dành nó cho hoạt động ngoại khóa, giao lưu, làm thêm ngoài giờ, trao dồi tiếng Nhật vì đây là những bí quyết rất quan trọng mà các cựu du học sinh đã từng trải nghiệm và thấm thía. Ngoài ra, học đại học ở Nhật không như ở Việt Nam, các bạn cần phải có định hướng làm việc ngay từ năm nhất, đi học thêm, thực tập tại các công ty chuyên ngành sẽ có ích hơn là về thăm Việt Nam vào các kì nghỉ lễ, nghỉ hè. Tất nhiên, trong thời gian này các bạn cũng phải đảm bảo đủ thời gian lên lớp, như vậy mới không bị trường đuổi học hay trục xuất về nước. Hãy chú ý rằng các bạn cũng sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề đáng sợ nữa như: bị lừa đảo, bị bóc lột sức lao động với những công việc nặng nhọc mà không được kí hợp đồng lao động, bảo hiểm, tệ hơn nữa là tình trạng bỏ học, lang thang không nơi nương tựa dẫn đến việc phạm pháp, bị trụ xuất vĩnh viễn về nước.
Vào năm cuối của khóa cao đẳng, Đại học, các bạn sẽ được làm đề tài tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn của giáo sư ngành. Đối với người Nhật, họ đề cao sự chăm chỉ, lễ phép, và nghe lời do đó các bạn nên cố gắng tạo thiện cảm với giáo sư sẽ giúp cho việc hoàn thành đề tài, nhớ đừng tự ý làm điều gì mà chưa thông qua ý kiến của người hướng dẫn vì họ không thích điều đó.
3. Giai đoạn 3: Hậu tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp Đại học xong thì các bạn đã có một nền tảng tốt rồi đấy. Trình độ Nhật ngữ và trình độ chuyên môn của bạn bây giờ rất cao, giúp cho bạn có thể ở lại để tìm 1 việc làm tốt hoặc có thể trở về Việt Nam ngay để tạo dựng sự nghiệp tại quê nhà.
II. Đời sống du học Nhật Bản
Thời gian đầu khi đi du học Nhật Bản luôn là khoảng thời gian khó khăn nhất mà các bạn cần phải vượt qua bằng mọi cách. Trong đó thì trình độ Nhật ngữ luôn là rào cản khó khăn nhất, để chuẩn bị chu đáo cho việc du học được suôn sẻ thì các bạn phải biết đầu tư học Nhật ngữ ngay từ bây giờ, điều đó sẽ giúp cho cuộc sống sau này bên Nhật nhẹ nhàng và vui vẻ hơn nhiều.
Nếu các bạn có nguyện vọng đi du học Nhật Bản giá rẻ thì ở đây có chương trình “homestay” và chắc chắn điều đó sẽ giúp bạn rất nhiều sau khi sang Nhật. Du học sinh sẽ sống trong môi trường xung quanh toàn là người bản xứ, thậm chí là 1 gia đình Nhật truyền thống, bạn sẽ phải nói tiếng Nhật 24/24, hãy tìm hiểu thật kĩ nền văn hóa nước bạn nếu không muốn làm phật lòng những vị chủ nhà hiếu khách nhưng cũng không kém phần kĩ tính. Đảm bảo rằng nếu được “homestay” thì khả năng nói tiếng Nhật của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng, không chỉ vậy mà bạn còn gây dựng được tình yêu của người Nhật và truyền bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế đấy.

Chính sách Homestay giúp các bạn du học sinh Nhật Bản rất nhiều
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm của các cựu du học sinh cho các bạn du học Nhật Bản tháng 4 2016. Goldenway chúc các bạn rút ra những bài học riêng cho mình để có một cuộc sống tốt nhất bên phía Nhật Bản nhé.
TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC GOLDEN WAY GLOBAL EDUCATION
Địa chỉ: Tòa nhà Ngọc Đông Dương, lầu 2 số 76 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: 08.6681.7575 - 08.6681.8585 - 08.2203.0229
HOTLINE: 0909.664.229
Email: Info@goldenway.edu.vn

Tagged: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét