Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Taxi Nhật Bản đắt hơn gấp 9 lần giá taxi Việt Nam.Giá cước ở Việt Nam trung bình khoảng 15,000 VND/km thì Nhật Bản là 135,000vnd/km, cửa taxi tự động đóng mở, ban đêm thông thường giá cước cao hơn ban ngày 20% là những điểm khác biệt so với Taxi tại Việt Nam.

Xe taxi thông dụng tại Nhật
Để các du học sinh Nhật Bản Goldenway nắm được khái quát sơ bộ về giá cước taxi tại Nhật Bản như thế nào và cách sử dụng ra sao so với Việt Nam, biên tập viên Goldenway chia sẻ những thông tin dưới đây dành cho các học viên đi du học Nhật Bản hoặc đi du lịch đồng thời nắm thông tin thêm về đất nước Nhật Bản.
Để du học sinh nhật bản hình dung được chi phí trung bình ở các thành phố lớn của Nhật Bản. Cụ thể là nói về taxi, đối với du học sinh thật sự không cần thiết để sử dụng vì taxi là phương tiện công cộng thuộc diện đắt đỏ. Người Nhật cũng không sử dụng taxi quá nhiều vì giá thành đắt đỏ để di chuyển xa, họ cũng ưu tiên dùng tàu điện, xe bus hơn. Đồng thời nói về xe hơi thì giá rẻ hơn nhiều so với Việt Nam nên hầu như các gia đình đều có xe hơi để đi lại. Tuy nhiên thì taxi là cách duy nhất để di chuyển khi mà xe bus và tàu điện ngừng hoạt động vào lúc nửa đêm dẫn đến nhu cầu sử dụng gia tăng 1 cách đột ngột. Đặc biệt là vào đêm thứ 6 và đêm thứ 7 thì hiện tượng xếp hàng dài chờ đợi hàng giờ ở xe bus và tàu điện hầu như là không có.
 Tại các thành phố nhỏ hơn, các vùng nông thôn và ở Kyoto, giao thông công cộng có xu hướng kém thuận lợi, do đó đi taxi từ ga xe lửa gần đến nơi cần đến của bạn có thể là một lựa chọn tốt. Nếu bạn đi theo nhóm 3 người hoặc nhiều người, taxi cũng có thể là một lựa chọn kinh tế cho những đoạn đường ngắn.
Cách sử dụng 1 chiếc taxi như thế nào?
Để đón taxi, hoặc là đi đến một taxi đang đứng (thường nằm ở phía trước của nhà ga xe lửa) hoặc vẫy taxi ở một vị trí mà cho là an toàn để nó dừng lại. Một tấm trên bảng điều khiển ở góc dưới của kính chắn gió cho biết xe taxi là trống hay không. Thông thường, một tấm màu đỏ chỉ ra rằng taxi là bỏ trống, trong khi một tấm màu xanh lá cây cho thấy điều ngược lại (xem hình minh họa bên dưới). Trong đêm, ánh sáng trên mái nóc của một xe taxi có thể chỉ ra rằng taxi là bỏ trống. Bạn cũng có thể gọi taxi bằng điện thoại hoặc thông qua tiếp tân khách sạn bạn đang ở. Ở các thành phố lớn thường không có tính thêm phí để gọi xe taxi trong khi ở khu vực nông thôn thì 1 khoản phí nhỏ cũng có thể bị tính.

Xe đang có khách

                                               Xe trống                                             
Khi bạn lên một chiếc taxi, lưu ý rằng cửa trái sau của xe được mở ra và đóng lại tự động từ xa bởi tài xế. Bạn không được tự mở hoặc đóng cửa, trừ khi sử dụng một cánh cửa khác. Hơn nữa, bạn không phải boa tiền tip cho lái xe taxi. Nếu bạn không nói được tiếng Nhật hoặc bạn không biết điểm đến, bạn nên đưa cho tài xế một mảnh giấy có ghi địa chỉ sẽ tốt hơn là chỉ nó ra trên bản đồ vì điều đó có thể làm tài xế lúng túng.

Taxi tự động đóng và mở cửa
Ở một số vùng, phổ biến nhất ở những khu du lịch, taxi có sẵn cho thuê như taxi tham quan cùng với tài xế taxi kiêm hướng dẫn viên du lịch. Mặc dù rào cản ngôn ngữ có thể là một vấn đề,  nhưng ở một số khu vực có tài xế xe taxi với kỹ năng ngoại ngữ tốt hoặc dịch vụ taxi tham quan nhằm mục đích tìm khách du lịch nước ngoài. Taxi tham quan thường có giá khoảng 10.000 yên (khoảng 1,75 – 1,9 triệu VND) cho hai giờ.
Các loại xe taxi và giá vé
Lái xe taxi tại Nhật Bản nói chung rất đáng tin cậy và họ cũng không bao giờ lợi dụng khách hàng. Taxi được cấp phép thì được công nhận bởi các tấm giấy phép xanh của họ, trái ngược với các tấm giấy phép trắng và màu vàng của những chiếc xe thông thường. Ở một số nơi khách du lịch nước ngoài hay lui tới, như là sân bay Narita, thì rất hiếm những tài xế lái xe không có giấy phép. Tính toán giá vé là hầu như luôn luôn được đo bằng đồng hồ. Ngoại lệ trên một số tuyến du lịch và sân bay phổ biến thì số tiền có thể được tính trước.

Tài xế taxi tại Nhật
Giá vé xe taxi khác nhau theo khu vực, công ty và kích thước của chiếc xe. Bạn thường sẽ gặp phải ba loại taxi. Taxi lớn (大型車, ōgatasha) có dung tích động cơ trên 2000cc và chở được năm hành khách. Taxi trung bình (中型車, chūgatasha) và taxi nhỏ (小型車, kogatasha) là taxi có động cơ công suất 2000cc hoặc ít hơn, và chở được bốn hành khách. Taxi vừa và nhỏ chỉ khác nhau về độ dài của chiếc xe và sức chứa được bao nhiêu hành khách.
Khi đi một chiếc taxi bốn chỗ tiêu chuẩn, giá tiền thường tính khoảng 600-700 yên (khoảng 112,000 – 135,000VND) cho hai cây số đầu tiên và tăng khoảng 80-90 yen cho mỗi 300-400 mét đi tiếp. Các chi phí cũng tăng lên với những xe taxi trước đó không đón được khách trong thời gian dài. Cuối buổi tối (thường 10:00-05:00) giá tiền được nâng lên thông thường là 20%. Những lệ phí trên đường cao tốc phát sinh trong chuyến đi sẽ được thêm vào giá vé.
Trên đây là những thông tin hướng dẫn cho các bạn du học Nhật Bản nắm để có thêm thông tin về phương tiện đi lại tại Nhật. Các bạn hãy thường xuyên theo dõi Golden Way nhé, trung tâm sẽ liên tục cập nhật những thông tin bổ ích nhất dành cho các học viên tham gia du học cùng Golden Way.

Tagged: , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét